Byrne_Guidance throughplay_2022+strips_Cym
Dyfyniad 1:….mae gan chwarae dan arweiniad dair nodwedd sylfaenol sy’n cyfuno i ddarparu’r profiad dysgu gorau posibl. Yn gyntaf, dylai’r oedolyn sy’n rhoi arweiniad fod â nod dysgu clir mewn golwg wrth sefydlu gweithgaredd chwareus. Yn ail, dylai’r gweithgaredd neu’r rhyngweithio ganiatáu i blant arfer rhywfaint o ddewis ac effaith dros eu chwarae: p’un a yw’r rhyngweithio chwareus yn cael ei gychwyn gan yr oedolyn neu’r plentyn, dylai chwarae gael ei arwain gan y plentyn ble mae hynny’n bosibl. Yn olaf, dylai’r oedolyn fod yn hyblyg wrth ddefnyddio technegau arwain (e.e. drwy ddefnyddio cwestiynau penagored, awgrymiadau, geiriau annog, modelu) i sicrhau sensitifrwydd i fuddiannau ac anghenion y plentyn. Mae hyn yn golygu bod angen i’r oedolyn sy’n arwain sylwi ar giwiau plentyn, eu dehongli ac ymateb iddynt. Credir bod y cyfuniad o’r nodweddion hyn yn gwneud chwarae dan arweiniad yn gyd-destun arbennig o bwerus ar gyfer dysgu, o gymharu â chwarae rhydd neu ddysgu didactig yn unig.
Dyfyniad 2: Yn benodol, mewn chwarae dan arweiniad, mae’r profiad dysgu yn gynhenid ystyrlon i’r plentyn gan fod chwarae wrth natur yn meithrin ei fwynhad, ei gymhelliant a’i effaith; tra bod cynnwys arweiniad gan oedolyn cefnogol yn ymestyn y cyfle i ddysgu y tu hwnt i’r hyn y gallai’r plentyn ei gyflawni ar ei ben ei hun.
Dyfyniad 3:… nododd meta-ddadansoddiadau dystiolaeth sylweddol bod chwarae dan arweiniad yn cael mwy o effaith gadarnhaol na chyfarwyddyd uniongyrchol ar sgiliau mathemateg cynnar, gwybodaeth am siapiau, a newid rhwng tasgau (agwedd ar hunanreoleiddio: y gallu i roi sylw i dasg arall pan dorrir ar draws tasg yn wirfoddol neu’n anwirfoddol) ac effaith fwy cadarnhaol na chwarae rhydd ar eirfa ofodol.
Dyfyniad 4: Mae patrwm cyffredinol y canlyniadau hyn yn awgrymu y gallai chwarae dan arweiniad fod yn arbennig o fuddiol ar gyfer dysgu seiliedig ar fathemateg. Efallai fod nodweddion chwarae dan arweiniad yn fwy addas i gefnogi datblygiad sgiliau systematig a ddefnyddir mewn tasgau sy’n seiliedig ar fathemateg. Er enghraifft, gall technegau arwain, megis cwestiynau penagored neu eiriau annog, arwain plant tuag at y cam rhesymegol nesaf yn ystod tasg sy’n seiliedig ar fathemateg.