On concrete prep FINAL 7.11.16_Cym

Paratoi pendant

Pam paratoi pendant?

Yr egwyddor hanfodol sy’n sail i’r cysyniad o baratoi pendant yw bod angen i ddisgyblion gael profiad cychwynnol ar gyfer y dasg sy’n hygyrch i bawb, er y gallai’r dasg ei hun gael ei hanelu at gyfnod Piagetaidd mwy datblygedig. Felly, mae’n weithgaredd cynnar mewn gwers LT (Beth am feddwl – Let’s think) lle gellir, yng nghyd-destun yr her sydd i ddod, ennyn diddordeb y rhan fwyaf o blant heb fod angen addasu ar eu cyfer. Efallai y gallem ei ddisgrifio fel paratoad hygyrch.

Mae pob gwers yn adeiladu ar ddealltwriaeth o hierarchaeth, yn deillio o Piaget, sy’n ystyried gwahanol lefelau o berfformiad gan blant, a lefelau’r galw gwybyddol gan bob rhan o wers LT arfaethedig. Mae’r diagram ar gyfer y wers ‘Let’s Think Maths’, Jelly Babies, yn enghraifft o hyn, lle gellir gweld bod yna dair lefel ar gyfer agenda’r wers ei hun, a phedair lefel bosibl o ymateb gan y disgybl.

Byddai cynllunwyr y gwersi yn dod o hyd i gyd-destun a oedd yn caniatáu ystod o lefelau o alw gwybyddol, A byddai’n caniatáu perfformiad llwyddiannus gan yr holl blant yn y dosbarth ar un lefel (o ystyried yr ystod ddisgwyliedig o lefelau gwybyddol ar gyfer y grŵp oedran perthnasol). Byddai hyn yn pennu sut y byddai’r gwaith paratoi pendant yn cael ei lunio a sut y byddai penodau’r wers yn mynd rhagddynt.

Yn Jelly Babies (LT Maths 5-9) mae’r gwrthdaro gwybyddol yn cynnwys gwahaniaethu rhwng maint y person jeli a’i gyfraneddau, er mwyn gallu categoreiddio’r tri math o bobl jeli. Felly roedd y paratoad pendant yn cynnwys dangos i’r plant yn eu tro lun o Fabi Jeli, Mam Jeli ac yna Dadi Jeli, gan eu holi sut maen nhw’n wahanol.

Yn Floating and Sinking (CASE), ar ôl eu holi am eu syniadau am arnofio a suddo, yn gyntaf rhoddwyd sawl jar iddynt, i gyd o’r un pwysau, ond â gwahanol gyfeintiau. Wrth iddyn nhw fynd i lawr y gyfres daeth pwynt pryd y suddodd pob un ohonynt: casgliad— cysyniad pendant—: y cyfaint sy’n gyfrifol am hyn. Nesaf maen nhw’n gwneud yr un peth gyda chyfres o jariau, pob un o’r un cyfaint, ond o amrywiol bwysau: mae’n edrych fel pe bai’r pwysau yn gyfrifol am hyn. Mae hyn i gyd yn baratoad ar gyfer y cam gwrthdaro gwybyddol lle dangosir dwy jar ddirgel sef X ac Y gan roi eu pwysau a’u cyfaint, a gofynnir iddynt ragweld a fyddant yn arnofio neu’n suddo. Mewn gwirionedd bydd y ddwy jar a ddangosir yn suddo yn ôl un maen prawf ac yn arnofio yn ôl y llall.

Yn The Bridge (LTE KS3), mewn paratoi pendant caiff myfyrwyr eu cyflwyno i’r testun a gofynnir iddynt raddio’r cymeriadau o ran pwy sydd fwyaf ar fai yn eu barn nhw. Mae hyn yn hygyrch i bawb gan ei fod yn cynnwys barn bersonol. Fodd bynnag, wrth i fyfyrwyr esbonio sut y gwnaethant eu graddio mewn trafodaeth grŵp a rhoi adborth fel dosbarth cyfan, gall bylchau yn eu gwybodaeth flaenorol, eu dealltwriaeth a’u darlleniadau ddod i’r amlwg a gall yr athro gyfryngu’n briodol i baratoi ar gyfer yr adeiladwaith cymdeithasol a’r gwrthdaro gwybyddol. Mae’r gwaith paratoi pendant hwn yn adeiladu tuag at alw gwybyddol cynyddol, lle bydd myfyrwyr yn mabwysiadu safbwynt empathig tuag at y cymeriadau ac yn datblygu dadl sydd i’r gwrthwyneb i’w safbwynt cychwynnol.

Paratoi pendant yn ymarferol

Mae archwilio’r cysyniad o baratoi pendant gydag athrawon yn tynnu eu sylw at ragflaenwyr pwysig sy’n angenrheidiol ar gyfer ymateb y plant i’r her yn y dyfodol. Yn gyntaf, mae paratoi pendant yn cyflwyno cyd-destun ar gyfer y dysgu y gall disgyblion ymgysylltu ag ef a lle byddant yn cael eu hysgogi i ddatrys y broblem (yr hyn a alwn weithiau’n ‘fachyn’). Gall hyn fod yn gyd-destun bywyd go iawn, neu’n gyd-destun dychmygol ond ei rôl yn bennaf yw ymgysylltu â’r disgyblion ac fel nad yw’r gwrthdaro gwybyddol a ddaw i’r amlwg yn un o anghynefindra, ond o alw cysyniadol.

Mae paratoi pendant hefyd yn cynnwys rhywfaint o weithgarwch sy’n ysgogi syniadau’r plentyn am broblem sy’n dod i’r amlwg, gan roi rhywbeth iddo ‘fynd i’r afael ag e’ pan fydd y broblem, fel sydd fel arfer yn digwydd, yn mynd yn ‘llithrig’. Mae angen i ddisgyblion ‘weld’ rhywfaint o’r broblem mewn ffordd bendant. Mae’r geiriau a allai fod yn offer meddwl defnyddiol yn ddiweddarach yn dechrau dod i’r amlwg (terminoleg y cytunwyd arnynt a geirfa sy’n benodol i sgema) ac mae’r broblem fel y’i gwelir gan blant, yn hytrach na’r athro, yn dod yn fwy clir iddynt. Wrth weithio gyda phlant ifanc iawn, mae hyn i raddau helaeth yn golygu trin neu brofi’r offer, gwirio bod gan y plant yr eirfa angenrheidiol fel grŵp, a chytuno ar y ‘rheolau ar gyfer y gêm’. Mae hyn yn awgrymu natur y dasg i’r plant ac yn eu helpu i greu pont gyda syniadau a thermau cyfredol a allai fod yn ddefnyddiol ar gyfer yr her sydd i ddod.

Mae cynllunio ar gyfer paratoi pendant yn golygu bod angen i’r athro ystyried sut y gall y plentyn a’r broblem gael eu paratoi i ymgysylltu â’i gilydd. Yma y mae’r athro hefyd yn gwneud ei ddiagnosis cynnar am y gagendor rhwng y rhesymu sydd ar gael ar hyn o bryd i’r myfyrwyr a’r rhesymu y bydd ei angen wrth i’r wers ddatblygu.

Gall athrawon wneud un o dri chamgymeriad posibl wrth baratoi’n bendant:

1. Efallai y bydd athrawon yn oedi ar y bennod hon o’r wers gan fod y ‘bachyn’ yn aml yn ysgogol iawn i’r plant (a’r athrawon!) a gall pob plentyn yn y dosbarth gael mynediad i’w lefel o feddwl. Mae hyn yn debygol o adael digon o amser yn y wers i gyrraedd lefel briodol o alw gwybyddol ar gyfer y rhan fwyaf o’r plant yn y dosbarth.

2. Gall athrawon ruthro drwy’r gwaith paratoi pendant am nad ydynt yn gwerthfawrogi’r broses o gytuno ar delerau, ‘y rheolau ar gyfer y gêm’ neu sut i drin offer. Mae’n debygol mewn sefyllfa o’r fath na fydd gan y plant ddealltwriaeth ddigon dwfn o’r dasg i fynd i’r afael â’r gwrthdaro gwybyddol y byddant yn ei brofi cyn bo hir.

3. Gall athrawon geisio esbonio gormod a lleihau’r her sy’n dilyn neu amharu ar gyfle’r disgyblion i ymgysylltu ar lefel bersonol â’r wers. Yn yr ystyr hwn, mae’r gwaith paratoi pendant yn mynd yn or-gyfarwyddol. Mae hyn yn digwydd pan fydd gan yr athro ateb mewn golwg yn hytrach na cheisio archwilio gwahanol lwybrau rhesymu’r disgyblion.

Mae agoriad y wers hefyd yn amser i roi pwyslais ymhlyg neu benodol ar ffurfio grŵp a gweithredu fel grŵp. Mae angen i ddisgyblion wybod pwy sydd yn eu grŵp, ble y byddan nhw’n gweithio a sut mae cydweithio effeithiol yn edrych. Nid yw hyn yn baratoad pendant, y gallwn ei ddisgrifio fel paratoad ar gyfer y gwrthdaro gwybyddol, ond paratoi ar gyfer yr adeiladwaith cymdeithasol.

License

Gwersi PCAME a Dewch i Feddwl Mathemateg (9 i 11 oed) Copyright © by Ann Longfield, David Johnson, Jean Hindshaw, Linda Harvey, Jeremy Hodgen, Michael Shayer, Mundher Adhami, Rosemary Hafeez, Matt Davidson, Sally Dubben, Lynda Maple, and Sarah Seleznyov. All Rights Reserved.

Share This Book